2011年3月10日

Mèo meo meo của H 我的妙妙貓




Trươc H 30 tuổi thì chưa bao giờ nuôi mèo, vì hội nhỏ, mẹ H luôn báo H rằng "con mèo là 1 loại động vật ích kỷ, hiện thực và vô tình nữa". Cho nên, mặc dụ H chưa nuôi mèo lần nào mà đã ghét chúng rồi.

Nhưng sau khi H có dịp sống và làm việc tại thôn quê VN, H đã thay hoàn toàn đổi nhận xét này. Đối với H bây giờ, con mèo là 1 loại động vật đáng yêu dã man, dịu dàng, lanh lợi và kèm theo có giá trị lợi dụng nữa. Ngày xưa, H luôn nghĩ rằng con chó là động vật H thích nhất, con chó là bạn bè trung thành của con người và biết trông nhà.Nhưng bây giờ so với con mèo, H thấy con chó không những "hơi bị thôi" mà cũng "hơi bị ngốc" nữa. (trước đây nhà H có 1 con chó thường lăn vào nước tiểu của chính mình, nhưng con mèo thì chẳng bao giờ làm điều như vậy, con mèo sạch sẻ như "cát trắng bờ biển" )

1 bạn H cũng báo rằng con chó quá trung thành, thậm chí đến mức "ngu trung mù quáng". Những con chó bị người chủ đánh sắp chết mà vẫn muốn chạy về nhà. So với con chó, con mèo thì "khôn sáng" hơn.

Kinh nghiệm H nuôi mèo cũng rất bất ngờ, H chưa bao giờ nghĩ rằng mình sẽ thích con mèo và yêu chúng. Bấy giờ H theo công ty chuyển sang thôn quê. 3 tháng liền sống yên bình và vui vẻ.  Đến tháng thứ 4, hình như cánh đồng bên ngoài bị phá, trong nhà bỗng nhiên con chuột tăng lên một cách kinh khủng. Ban đầu thì H đôi khi nghe thấy tiếng bước chân của con chuột chạy trên trần nhà. Sau đó có 1 lần H đang ngủ ngon, bỗng nhiên nghe thấy con chuột chạy trong phòng H ăn vụng. Sau đêm đó mấy ngày liền, mỗi khi trời tối thì H bắt đầu nhá nhem tối thì H càng sợ.


Sau khi H cầu nguyện,    Đức Chúa Trời ban cho H 2 con mèo cực kỳ đáng yêu. Hội chúng còn nhỏ, H cho rằng chúng chỉ là "vũ khí" để đối phó con chuột, H vẫn không thích chúng lắm. Sau thời gian qua, H mới tháy dần dần thấy được tính cách của chúng và đã thay đổi suy nghĩ của mình rồi.


Từ tính con mèo, H cũng khám phát ra những bản chết của con người, ví dụ chúng rất tò mò, tập trung, đôi khi cứng đầu, và khi dẫn chúng đi vệ sinh, thì chúng giống như 1 con bé 3 tuổi đang tìm toilet. Và chúng cũng hơi giống con chuột thích dấu mình trong đống mảnh vụn. 2 con mèo của H là chị em ruột, ngoài những bản tính chung như trên, thì tính cách 2 con mèo thì khác như trời đất, chính là câu "cha mẹ sinh con, trời sinh tính".


Có 1 lần H cho rằng 2 con mèo đã lớn rồi, nên huấn luyện chúng để biết bắt chuột. Để chúng được triển khai "nhiệm vụ" đó. H bắt đầu giảm đi sổ lượng thực ăn của chúng. Sau 3 ngày, chúng trở kêu tiếng lớn quá và thấy bất an, nhưng vẫn không thấy họ "đi săn". Cô quản gia báo rằng "chũng còn nhỏ, chưa biết bắt chuột đâu!" H mới khôi phục lại số lượng thực phẩm của chúng.


Hình như chúng sợ đối lại, sau đó mỗi bữa cơm ăn nhiều quá đến mức bụng da sắp bị "nổ". Vì chúng ăn quá tải, sau khi ăn xong, chúng đi bộ lắc lư.  Khổ thân chúng để làm "chuột bẹch" của H.


Sau kinh nhiệm đó, H cũng bỏ quên những nhiệm vụ của 2 con mèo đáng yêu. Dù sao khi cúng lớn lên rồi tự nhiên sẽ biết bắt chuột, vì đó là bản năng của chúng mà. Cho chúng tự nhiên là "chính sách tốt nhất".


-------------------------------------------------
翻譯


30歲之前,我從來沒養過貓,因為從小的時候,我媽常告訴我,貓是一種自私、現實而且無情的動物。所以雖然我沒養過貓,就已經討厭牠們了。



但自從我有機會在越南的鄉下生活、工作後,我完全改變了這樣的看法。現在對於我而言,貓是一種超級可愛、溫柔、聰明伶俐,以及附帶有利用價值的動物。以前,我總是覺得狗是我最喜歡的動物,狗是人類忠實的朋友而且還會看家。但現在和貓比起來,我覺得狗不但有點臭,而且還有點笨(以前我家有隻狗,常在自己的尿上面打滾,但貓就從來不做這種事,貓兒乾淨地像海邊白沙)


我的一個朋友也說,狗太忠誠,甚至到盲目愚忠的程度。有些狗狗被主人打到快死掉了,卻還是一直跑回家。和狗比起來,貓則是明智許多。



我養貓的經驗也是很意外的,我從沒想過自己會養貓而且還那麼愛牠們。那時我和公司一同搬到鄉下去,連續3個月過著平安快樂的日子,到了第四個月,好像是外面的稻田被剷平,在家裡的老鼠突然暴增,一開始我只是爾偶聽到老鼠在天花板上的腳步聲,之後有一次我正睡得香甜,則突然聽到老鼠偷吃東西的聲音。那晚之後的連續幾天,每當天黑我就開始害怕,入夜後我更害怕。



在禱告之後, 上帝賜給我兩隻超級可愛的貓貓。當牠們小的時候,我只是把牠們當作是用來對付老鼠的武器,我仍不太喜歡牠們。過了一段時間,我才漸漸看到牠們的個性而改變自己的想法。



在貓的本性上,我也發現了一些人類的本性,例如牠們很好奇、專注、偶爾任性,牠們上廁所的時候,很像一個三歲小孩子在找馬桶。牠們也有一點像老鼠,喜歡把自己藏在雜物堆裡。我的兩隻貓是親生姊妹,除了以上的本性相同之外,兩隻貓的性格則是天壤之別。正所謂父母生孩子,老天爺生性格”。


有一次,我想讓兩隻貓快長大了,應該要訓練牠們抓老鼠! 為了讓牠們展開這項任務,我開始降少牠們的食物量,三天後,牠們的叫聲很大和不安,不過,也沒看牠們開始去狩獵。管家阿姨說牠們還小,還不會抓老鼠!” 我才恢復牠們原來的食物量。牠們好像怕再餓著,自此之後每一餐都吃到小肚皮快爆炸的程度~~吃完之後,也因為吃得太多,而走路起來搖搖晃晃的。真是可憐牠們,當我的白老鼠”!!


之後我也放棄兩隻小貓的任務了,反正牠們長大了自然會抓老鼠,因為抓老鼠是牠們的本能嘛! 讓牠們自然是最好的政策了。








沒有留言:

張貼留言